12 June 2016

Vì sao Hitler tổ chức Olympic 1936 Thế vận hội đặc biệt nhất lịch sử?

Trùm phát xít Hitler là người không hề ưa thích thể thao nhưng được Joseph Goebbels thuyết phục đồng ý đăng cai tổ chức Olympic đặc biệt nhất lịch sử diễn ra vào năm 1936. Goebbels đã thuyết phục thành công Hitler giành được quyền tổ chức sự kiện thể thao này nhằm tuyên truyền cho chế độ Đức quốc xã cũng như lấy lại địa vị của nước Đức sau khi bại trận trong Chiến tranh thế giới 1. Do vậy, Hitler tổ chức Olympic năm 1936 với nguồn kinh phí khổng lồ.



Để tổ chức Olympic năm 1936 ấn tượng, Hitler đã rất mạnh tay chi một số tiền lớn để khiến các nước tham gia sự kiện thể thao danh giá này phải nhìn nước Đức bằng con mắt khác.


Theo đó, từ cuối năm 1933, Đức cho xây dựng làng Olympic Berlin gồm có: 145 tòa nhà dành cho các môn thi đấu, các phòng tập, sân khấu, phòng ăn. Bên cạnh đó còn có bể bơi, đường chạy, sân bóng đá, sân phóng lao, nhảy xa, nhảy sào…


Tại nhà hàng ăn chính, 5 vòng tròn Olympic khổng lồ làm bằng gỗ và thép đứng sừng sững, còn các vách tường là những bức phù điêu đắp nổi, mô tả sự hùng mạnh của quân đội Đức quốc xã.


Trước khi tổ chức Olympic, Hitler đã cho người xóa bỏ mọi dấu tích của việc bài xích, giết hại người Do Thái ở những nơi diễn ra địa điểm thi đấu. Thậm chí, trùm phát xít Hitler còn chấp thuận cho các vận động viên Do Thái tham gia Olympic 1936 để đánh lừa dư luận rằng nước Đức là một quốc gia dân chủ, bình đẳng cũng như cải thiện hình ảnh đất nước với cộng đồng thế giới.


Một trong những vận động viên gốc Do Thái được Hitler sử dụng làm bình phong trong sự kiện Olympic 1936 để đánh lừa dư luận đó là đưa Joan Boll vào đội tuyển khúc côn cầu của Đức.


Trong 3 tuần lễ diễn ra Olympic, các đoàn vận động viên của các nước tham gia đã tiêu thụ 4 tấn bột mì, 100 con bò, 91 con lợn, 650 con cừu, 4.500 kg cà phê, gần 6 tấn rau và khoảng 1.500 lít sữa. Hitler đã chi mạnh tay cho công tác chuẩn bị ăn uống của các vận động viên.


Tuy nhiên, do Hitler không uống rượu nên cấm các vận động viên không được uống. Trên thực tế, Pháp, Italy, Bỉ và Hà Lan cương quyết sử dụng rượu, bia vì đó là những thứ không thể thiếu trong một bữa ăn. Trước thái độ cương quyết của các quốc gia này, Hitler đã cho phép 4 nước này sử dụng rượu bia.


Trong kỳ Olympic đó, nước Đức giành được gần 90 huy chương. Điều này khiến Hitler vô cùng tự hào về "học thuyết chủng tộc văn hóa" của mình. Tuy nhiên, việc vận động viên huyền thoại người Mỹ gốc Phi có tên Jesse Owens (trong ảnh) giành được 4 chiếc huy chương vàng tại Olympic 1936 đó khiến Hitler khó chịu. Bởi lẽ, trùm phát xít Hitler coi những người da đen như vận động viên Owens và những người Do Thái là những người phá hoại văn hóa.


Sau khi Olympic kết thúc và đạt được mục đích như kế hoạch, Hitler lại khởi động lại chương trình bài xích, giết hại người Do Thái. Thậm chí, những vận động viên người Do Thái từng tham gia kỳ Olympic đó cũng bị ép gia nhập quân đội. Tuy nhiên, họ đã từ chối và trốn sang các nước khác để tiếp tục niềm đam mê thể thao. Tuy nhiên, nhiều vận động viên mang trong mình dòng máu Do Thái không thể tẩu thoát bị bắt vào trong các trại tập trung khét tiếng của Đức như những người Do Thái bình thường khác.


Nguồn : kienthuc.net.vn

0 nhận xét:

Post a Comment

 

BACK TO TOP

Xuống cuối trang