05 January 2018

11 quốc gia bị Đức Quốc Xã xâm chiếm và tại sao họ bị xâm chiếm

Dưới sự lãnh đạo của Adolph Hitler, Đức xâm chiếm hơn 20 quốc gia ở châu Âu và châu Phi. Lý do cho những cuộc xâm lược này khác nhau giữa các quốc gia, như thể hiện trong các ví dụ này.


1. Tiệp Khắc (Czechoslovakia)

Sự chiếm đóng Sudetenland, vùng biên giới ở phía bắc và phía tây Tiệp Khắc, là lần đầu tiên Hitler tập trung cơ chế quân sự ở châu Âu. Khu vực này đã bị chính phủ Cộng hòa Czech nhượng bộ nhằm tránh chiến tranh sau khi người Đức yêu cầu đưa nó lên bàn giao.

Đối với Hitler, điều này đã hoàn thành hai mục tiêu. Một là đoàn kết những người nói tiếng Đức ở vùng này với Đức, ủng hộ mục tiêu của ông về một quốc gia lớn hơn, thống nhất nước Đức. Một vấn đề khác là nó cho phép ông kiểm tra xem ông ta có thể đẩy được các cường quốc châu Âu khác như thế nào, và đã từ chối ủng hộ Tiệp Khắc trước các mối đe dọa của Đức.

2. Áo (Austria)

Giống như sự chiếm đóng của Sudetenland, của Áo là một phần của một động lực hướng tới một nước Đức vĩ đại. Áo đã là một phần của Liên bang Đức cho đến khi Prussia đẩy nó ra trong Chiến tranh Austro-Prussian năm 1866, đảm bảo rằng Phổ dẫn Đức thống nhất nước Đức năm năm sau đó. Đã có một nỗ lực đưa Áo vào một nước Đức lớn hơn vào năm 1918 mặc dù các quốc gia khác đã ngăn chặn điều này. Đối với Hitler, việc tiếp nhận Áo - một động thái được gọi là Anschluss - chỉ đơn giản là sự mở rộng của Đức đến biên giới tự nhiên của nó.



Đám đông vui mừng chào đón Đức Quốc xã tại Vienna.
3. Ba Lan (Poland)

Sau khi đưa hầu hết người Đức đến với nhau, Hitler muốn có thêm không gian để họ sống. "Lebensraum ", có nghĩa là "không gian sinh tồn", là ý tưởng của ông rằng người Đức có quyền có một lãnh thổ lớn hơn để hỗ trợ họ và đảm bảo sự phát triển của họ. Điều này xảy đến với những người khác, người mà anh ta coi là kém cỏi. Ba Lan, một đất nước rộng lớn với nhiều đất nông nghiệp, cung cấp cả một mục tiêu dễ dàng và nhiều không gian.



Hitler xem các lính Đức lữ hành vào Ba Lan vào tháng 9 năm 1939.
4. Đan Mạch (Denmark)

Nam Đan Mạch có một số người nói tiếng Đức, và có những người Đức Quốc xã đã hy vọng chiếm được nó trong thời gian. Nhưng lý do cho cuộc xâm lược vào năm 1940 là một chiến lược.



Năm lính Đan Mạch với một khẩu pháo chống tăng 37mm bên ngoài
Bệnh viện Hertug Hansgades ở Haderslev vào sáng ngày 9 tháng 4 năm 1940. 

Na Uy là một lãnh thổ quan trọng đối với Đức quốc xã để chiếm, về mặt chiến lược hơn là về ý thức hệ. Northern Jutland ở Đan Mạch sẽ cung cấp một cơ sở tốt cho việc tung ra cuộc tấn công đó. Đan Mạch nhỏ hơn Đức, và đưa cô ra giúp đảm bảo biên giới trên đất liền phía Bắc. Và vì vậy, để thuận tiện hơn là bất kỳ mục đích nào khác, Đức xâm lược.

5. Na Uy (Norway)


Tàu tuần dương hạng nặng Admiral Hipper hạ cánh xuống Na Uy vào năm 1940.

Ở một mức độ nào đó, lý do kinh tế là nền tảng của nhiều cuộc chiến tranh. Trong trường hợp Đức xâm lược Na Uy, những lý do này là vô cùng quan trọng.

Nauy có các cảng không băng đá có thể tiếp cận với Bắc Đại Tây Dương, với các tuyến thương mại quan trọng đối với châu Âu. Nó cũng cung cấp truy cập vào các mỏ khoáng sản giàu có Thụy Điển ở phía nam và đông. Cả thương mại và khoáng sản đều có ý nghĩa sống còn đối với chiến tranh.

Chính phủ Na Uy từ lâu đã cố gắng giữ thái độ trung lập. Mặc dù nó hướng về Anh hơn Đức, người Anh và Pháp đã có kế hoạch xâm chiếm nó trước khi người Đức có thể, đảm bảo những nguồn lực quan trọng. Hitler đánh bại họ để đấm, bảo vệ tài nguyên và vị trí chiến lược có thể hỗ trợ thương mại và công nghiệp của Đức.

6. Bỉ (Belgium)

Lính Đức được chào đón vào Eupen-Malmedy, một vùng biên giới của
Đức được Bỉ phê chuẩn trong Hiệp ước Versailles (1919).

Kể từ chiến tranh thế giới thứ nhất, Pháp đã xây dựng một hàng rào phòng thủ cứng rắn dọc theo biên giới với Đức - tuyến Maginot. Tấn công vào đầu trên có thể khiến Hitler tốn kém và làm chậm lại các cuộc tấn công blitzkrieg đang diễn ra nhanh chóng, đó là đặc trưng của Đức.

Tuy nhiên, Pháp đã không mở rộng đường Maginot dọc biên giới Bỉ vì sợ làm láng giềng những người hàng xóm của mình. Vì vậy, Hitler xâm chiếm Bỉ để vượt qua các phòng thủ của Pháp và cho phép một cuộc xâm lược nhanh chóng của Pháp.

7. Hà Lan (The Netherlands)

Quân Đức đổ bộ vào Hà Lan ngày 10 tháng 5 năm 1940 (Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Hà Lan)

Bị xâm lăng Bỉ xâm phạm lãnh thổ của Hà Lan bằng cách đi qua khu vực được gọi là Phụ lục Maastricht. Herman Göring, người đứng đầu Luftwaffe, sợ rằng người Hà Lan có thể phản ứng bằng cách cho phép người Anh sử dụng căn cứ không quân để tấn công vào Đức. Và như vậy Hà Lan, như Bỉ và Đan Mạch, tự thấy mình bị xâm chiếm vì những lý do thuận lợi chiến lược.

8. Pháp (France)

Sự thù địch giữa Pháp và Đức đã trở lại trong hơn một thế kỷ, cho đến thời Napoleon. Đó là thông qua một cuộc chiến tranh với Pháp vào năm 1870-1 rằng Đức đã thống nhất, và Pháp là một trong những cường quốc Đồng minh đã đánh bại Đức trong Thế chiến thứ nhất. Sự trả thù cho cuộc chiến đó là một phần rất lớn trong chương trình nghị sự của Hitler, khiến chiến tranh giữa hai nước gần như không thể tránh khỏi. Liên minh quân sự của Pháp với Ba Lan, ký vào năm 1921, đưa người Pháp vào chiến tranh và đưa cho Hitler cái cớ mà ông ta cần.


Những người lính Đức đang đi ngang qua Arc de Triomphe ở Paris.
9. Anh - Quần đảo Channel (Britain – the Channel Islands)
Lính Đức ở Jersey. 
Mặc dù đất nước Anh không bị xâm chiếm, Quần đảo Channel, gần Pháp hơn Anh Quốc, đã bị chiếm đóng bởi Đức quốc xã. Anh là một trong những quyền hạn mà Hitler muốn trả thù và gia nhập Pháp trong chiến tranh tuyên bố chiến tranh sau cuộc xâm lăng Ba Lan. Với chiến tranh đang diễn ra, người Đức khó có thể rời khỏi Anh với các căn cứ hoạt động ngay bên ngoài bờ biển Pháp bị chiếm đóng. Và vì vậy Anh Quốc đã bị xâm chiếm, trên quy mô nhỏ.

10. Liên Xô (The Soviet Union)

Tướng Guderian tại một trạm chỉ huy trung tâm Panzer gần Kiev năm 1941.

Vào đầu Thế chiến thứ hai, Đức và Liên Xô là đồng minh, nhưng điều này sẽ không bao giờ xảy ra. Đức quốc xã đã phản đối ý thức hệ đối với những ý tưởng Cộng sản mà theo đó Liên Xô được điều hành. Cũng như ở nhiều nước Châu Âu, có rất nhiều người ở Đức sợ Cộng sản, và Hitler đã thêm nhiên liệu vào sự sợ hãi này, sử dụng nó để hỗ trợ quyền lực của mình. Ông tin rằng nó là cần thiết cho kế hoạch của ông, rằng Liên Xô nên bị đánh bại, tuy nhiên, khó có thể được.

11. Ý (Italy)


Xe tăng Đức Tiger I ở phía trước của Altare della Patria ở Rome năm 1944. 

Vào đầu chiến tranh, Ý là đồng minh mạnh nhất của Đức. Nhưng điều này không kéo dài. Đến năm 1943, thiệt hại về mọi mặt làm cho người dân Ý không hài lòng về chiến tranh. Đồng minh đã xâm chiếm vào tháng 7 năm đó, và vào ngày 25 tháng 7, Mussolini đã bị lật đổ bởi một chính phủ tìm kiếm hòa bình.

Người Đức không thể để cho Ý đầu hàng. Họ giải cứu Mussolini và sử dụng anh ta làm người đứng đầu một chính phủ rối ở phía bắc. Ý bây giờ đã bị chiếm giữ bởi hai quân đội đối lập - của quân Đức ở phía bắc và quân Đồng Minh ở phía Nam.
Theo https://www.warhistoryonline.com/world-war-ii

1 nhận xét:

  1. Sao tính ý vậy !!!!! Đức mang quôn đến ý để cứu mossolia nhá !!

    ReplyDelete

 

BACK TO TOP

Xuống cuối trang