23 June 2023

Non-blocking và Blocking

Non-blockingblocking là hai khái niệm quan trọng trong lập trình hướng đồng bộ.


Non-blocking là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ việc thực hiện một tác vụ mà không cần chờ đợi kết quả từ tác vụ đó. Trong một non-blocking hàm, chương trình sẽ tiếp tục thực hiện các tác vụ khác mà không bị gián đoạn, cho phép chương trình tiếp tục thực hiện các tác vụ khác mà không cần chờ đợi kết quả từ tác vụ đó. Khi tác vụ đã hoàn thành, chương trình sẽ thông báo cho chương trình gọi nó về.


Ví dụ, trong một hệ thống đặt hàng, khi khách hàng đặt hàng, hệ thống sẽ gửi yêu cầu đặt hàng đến cửa hàng để xác nhận. Trong trường hợp này, hệ thống sẽ chạy một non-blocking hàm để gửi yêu cầu đặt hàng đến cửa hàng và tiếp tục thực hiện các tác vụ khác mà không bị gián đoạn. Khi yêu cầu đặt hàng được xác nhận, hệ thống sẽ thông báo cho khách hàng về kết quả của yêu cầu đặt hàng.


Blocking là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ việc thực hiện một tác vụ mà cần chờ đợi kết quả từ tác vụ đó. Trong một blocking hàm, chương trình sẽ chờ đợi kết quả từ tác vụ đó trước khi tiếp tục thực hiện các tác vụ khác. Khi tác vụ đã hoàn thành, chương trình sẽ tiếp tục thực hiện các tác vụ khác.


Ví dụ, trong một hệ thống đăng nhập, khi người dùng nhập tên đăng nhập và mật khẩu, hệ thống sẽ gửi yêu cầu đăng nhập đến cơ sở dữ liệu để xác nhận. Trong trường hợp này, hệ thống sẽ chạy một blocking hàm để gửi yêu cầu đăng nhập đến cơ sở dữ liệu và chờ đợi kết quả của yêu cầu đăng nhập trước khi tiếp tục thực hiện các tác vụ khác. Khi yêu cầu đăng nhập được xác nhận, hệ thống sẽ cho phép người dùng truy cập vào hệ thống.




0 nhận xét:

Post a Comment

 

BACK TO TOP

Xuống cuối trang