23 March 2019

Mạch kiểm soát nhiệt độ cho lồng ấp với NTC

Kiểm soát nhiệt độ cho lồng ấp

Cũng được gọi là điều chỉnh nhiệt hoặc điều chỉnh nhiệt độ.
Tôi đã thiết kế bộ điều khiển nhiệt độ này cho một lò ấp trứng cho chim, chúng tôi đã thử nghiệm với trứng gà và chim cút ở 37,8 độ (xem ghi chú :) , nhưng nó hoạt động trên nhiều thứ khác.
Ví dụ, nó cũng làm việc cho tôi trong một dự án sản xuất sữa chua và trong lò sưởi cho slide (của kính hiển vi), tất cả đều ở nhiệt độ từ 37 đến 40 độ C.
Đôi khi rất khó để tìm thấy một cảm biến nhiệt độ tốt (điện trở nhiệt hoặc nhiệt điện trở)
Bạn phải đo điện trở của mình để xác minh rằng nó sẽ hoạt động với chúng tôi, vì chúng phải lớn hơn 2000 ohms, một số bộ khuếch đại cũ sử dụng một số điện trở rất thấp và không hoạt động cho thiết kế này. Cái tốt nhất tôi tìm thấy được sử dụng bởi một số bo mạch chủ (cho Pentium II hoặc III) và tôi sẽ dựa trên chúng.

Các cảm biến trên các thẻ này đo được từ 8000 đến 10000 ohms.

Trong hình bên dưới bên phải tôi hiển thị các cảm biến và trong hình bên trái vị trí của nó trên bo mạch chủ mà tôi có:
Cảm biến nhiệt độ

Để tìm kiếm trên Internet, một số tương tự phải có các đặc điểm sau:
Loại: Kháng NTC đến 25 °: 10K.
Có thể được mua với dung sai 1% (Độ chính xác), 2% và 5% Bài
thuyết trình tốt hơn: Radial (ví dụ trước), Axial (1 pin mỗi bên) trong lớp hoàn thiện epoxy hoặc kính.
Với dung sai 10% cũng có thể được sử dụng, tuy nhiên chúng tôi điều chỉnh nó bằng nhiệt kế.

Về sản xuất hoặc điều khiển nhiệt độ cho máy ấp trứng

Sơ đồ:

Sơ đồ điều khiển: ( các thành phần được vẽ và mạch in được hiển thị bên dưới )
Cập nhật tháng 5 năm 2012:
LM58 hoạt động tốt hơn và các kết nối giống nhau.
Sơ đồ kiểm soát nhiệt độ cho lồng ấp

Để sản xuất điều khiển, bộ khuếch đại hoạt động được sử dụng làm bộ so sánh điện áp; MC4558 hoạt động tốt, cũng là LM58. Vì các hoạt động này là gấp đôi, chân 5, 6 và 7 được để trống. Các giá trị của R1, R2, R3, R4 là theo RT1 và nhiệt độ.

Các giá trị trong sơ đồ là từ cảm biến RT1 của những người nhìn thấy ở trên và nhiệt độ khoảng 38 độ C (Celsius).
R4 là một điện trở thay đổi và chúng ta có thể sử dụng một chiết áp chung.

Giá trị của R3 và R4 được hạ xuống để có nhiệt độ cao hơn, rất có khả năng chúng tôi phải kiểm tra một vài giá trị để tìm phạm vi nhiệt độ lý tưởng khi chúng tôi thực hiện dự án ươm tạo. Cảm biến được đề cập là rất chính xác nhưng nếu chúng ta muốn độ chính xác cao hơn, chúng ta có thể sử dụng 2 trong loạt và thay đổi giá trị của R1 đến 20K (18k hoặc 22k).

Các diode LED giúp chúng ta thấy việc cắt giảm khi điều chỉnh, nhưng nó thực sự hoạt động như một diode zener, như một số khuếch đại thuật toán không cho 0 volt tại đầu ra của nó và có thể hoạt động transistor Q3 .

Nếu Rơle phát ra tiếng ồn khi nó dính hoặc tách ra (gậy và bong ra nhiều lần), chúng ta có thể sử dụng RX và CX , cho RX : 560 ohms và cho CX : 10 microfarad 10 volt. Nếu chúng tôi không coi đó là một vấn đề, chúng có thể được bỏ qua.

Nếu cần, có thể thực hiện hai điều khiển nhiệt độ với một mạch tích hợp duy nhất sử dụng chân 7 làm đầu ra (1), chân 6 làm đầu vào (+) và chân 5 làm cảm biến (-).

Để điều chỉnh nhiệt độ, tôi đã thử một nhiệt kế dùng cho bể cá (đó là rượu) và nó hoạt động tốt mặc dù thủy ngân tốt hơn.

Có lần tôi đã thử nghiệm tới 8 điốt nối tiếp như một cảm biến nhiệt độ và nó không thực sự hiệu quả hay chính xác, tôi đã thay đổi nhiệt độ ngay cả khi thay đổi điện áp tối thiểu trong nguồn điện. Đó là lý do tại sao tôi không khuyên họ, tốt hơn hết là sử dụng các cảm biến NTC

Trong nhiều trường hợp với cảm biến NTC rất nhạy cảm và một số người bị nhiễu vì rơle kết nối và ngắt kết nối không liên tục, bạn có thể đặt điện trở 1MΩ giữa các chân 1 và 3 để bù.

Điều chỉnh nhiệt độ

Trên lò ấp:

Đối với trứng gà, nhiệt độ lý tưởng là 37,65 độ C (99,75F), có thể nói rằng đó là lý tưởng từ 37,5 đến 37,8 trong phôi, vì điều khiển mà tôi thiết kế là chính xác tôi đã điều chỉnh nó bằng nhiệt kế thủy ngân ở nhiệt độ trung bình 37,8 và hiếm khi đạt 38. (Nhiệt độ cần có thời gian để phản xạ bên trong trứng, do sức cản nhiệt của nó)
Độ ẩm tương đối cho trứng gà nên nằm trong khoảng từ 50 đến 65%.

Nguyên mẫu của máy ấp trứng mà chúng tôi thiết kế nằm trong hộp của lò vi sóng không sử dụng được, chúng tôi cách ly nó bằng sợi cách điện, được sử dụng bởi tủ lạnh và nhà bếp hiện đại. Khi làm máy ấp trứng, cần chú ý không để mất quá nhiều độ ẩm, bởi vì có thể có đủ khoảng cách trong cửa để giảm độ ẩm rất nhiều, và điều này rất quan trọng trong máy ấp.

Để tạo ra nhiệt, chúng tôi sử dụng 6 bóng đèn 25 watt 125 volt nhưng trong 3 loạt 2 bóng đèn mỗi loạt; 

với điều này, bóng đèn không nóng nhiều và cho ít ánh sáng.

Chọn một nguồn nhiệt thích hợp là rất quan trọng, bởi vì nếu nó rất mạnh, bộ điều chỉnh nhiệt sẽ tắt và nhiệt độ tiếp tục tăng lên rất nhiều.
Và nếu nó bị thiếu, bộ điều chỉnh nhiệt sẽ bật và kéo dài lâu hơn để cân bằng nhiệt độ.
Vườn ươm càng lớn thì càng khó kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm tương đối.

Nếu chúng ta sẽ sử dụng máy ấp trứng như một máy ấp trứng, chúng ta nên hạ nhiệt độ trong khoảng 36,65 như nhiệt độ trung bình (36 đến 37,5) vào ngày 19 (19,5) và tăng độ ẩm tương đối lên đến 75 phần trăm.

Tóm lại: 

Không tốt khi đặt trứng với máy ấp trứng ở nhiệt độ làm việc, bạn nên cố gắng tăng chậm.

19 ngày rưỡi đầu tiên:
37,8 độ C, độ ẩm tương đối: 50 đến 65%. Lật nhiều lần trong ngày.

ngày: 19,5 - 20 và 21 36,8 độ C, độ ẩm tương đối: 65 đến 75 phần trăm. Đừng lật

Trong trứng cút, nhiệt độ bằng nhau, độ ẩm tương đối nếu cần cao hơn một chút: ủ 65% trong 15 ngày đầu, ấp 80%, ngày 15 đến 17.
37,7 độ trong 17 ngày.

Nhiệt độ được sử dụng cho các máy ấp trứng là rất chính xác, bởi vì chúng ta đang nói về nhiệt độ lý tưởng, theo những gì gần nhất với chúng, nó sẽ là một phần lớn trong sự thành công của máy ấp trứng, và chúng ta nên biết rằng một độ là sự khác biệt lớn về nhiệt độ.

Các chân của MC4558 và LM58:

Mặc dù các mạch tích hợp thực sự khác nhau, các kết nối trên chân hoặc chân là như nhau.
MC4558 hoặc LM58

Bảng mạch in và bản vẽ kiểm soát nhiệt độ:
 Điều khiển nhiệt độ mạch in
Tấm kiểm soát nhiệt độ

Chúng ta có thể nhận thấy rằng trong bảng mạch in và trong bản vẽ bên dưới, chân 1 được gắn vào chân 5, giống như chân 6 và 7, điều này là không để các chân còn lại tự do và không thay đổi hành vi của chúng ta mạch.

Vẽ:
Bản vẽ kiểm soát nhiệt độ lồng ấp

Hãy nhớ rằng Ry kháng 1 M giữa các chân 1 và 3 có thể là cần thiết (cà phê, đen, xanh lá cây, vàng)

0 nhận xét:

Post a Comment

 

BACK TO TOP

Xuống cuối trang