Bom động đất Grand Slam (Earthquake bomb) là loại bom hàng không cỡ rất lớn được thiết kế và chế tạo bởi nhà thiết kế người Anh Barnes Wallis vào cuối năm 1944. Với khối lượng khoảng 22.000 pound, tương đương với khoảng 10 tấn, bom Grand Slam có khối lượng lớn gấp 2 lần loại bom cỡ lớn 12.000 lb Tallboy cũng của ông chế tạo trước đó. Cả hai loại bom này nhằm mục đích sử dụng để phá hủy những tòa nhà lớn có cấu trúc kiên cố và các công trình các bom loại nhỏ hơn không có hiệu quả.
Barnes Wallis 1943
Lịch sử hình thành và phát triển
Ý tưởng về bom động đất đã được Barnes Wallis tìm hiểu khi Chiến tranh thế giới lần II bắt đầu nhưng thời điểm đó không một máy bay nào có thể mang được quả bom nặng 10 tấn do ông vạch ra nên thiết kế của ông bị xếp xó. Wallis quay trở lại với thiết sau đó vào khoảng năm 1943, quả bom động đất đầu tiên ông phát triển là quả bom nặng 5 tấn Tallboy. Nó đã chứng minh khả năng hủy diệt lớn, kể cả những cấu trúc được bảo vệ kiên cố.
Sử dụng
Chỉ có loại máy bay ném bom đặc biệt B1 có thể mang được một quả một lần. Nó được thả từ độ cao 22.000 foot (6700 m), độ cao này hạn chế độ chính xác của nó. Bom Grand Slam được sử dụng lần đầu tiên vào ngày 14 tháng 3 năm 1945 bởi đội bay 617 của Lực lượng Không quân Hoàng gia tấn công vào cầu hầm cho xe lửa Bielefeld làm phá hủy hai nhịp cầu.
Cầu hầm ở Arnsberg cũng bị ném bom vào ngày 15 tháng 3 năm 1945 bằng 2 quả bom Grand Slam và 14 quả bom Tallboy nhưng chúng không làm sập được cầu này. Bốn ngày sau đó, vào ngày 19 tháng 3 năm 1945 một cuộc tấn công khác do phi đội bay 617 sử dụng 6 quả Grand Slam đã thành công, làm 12m cầu bị sập xuống.
Grand Slam cũng thành công trong việc phá hủy những bến tàu ngầm như Huuge và Brest.
Các thông số kỹ thuật
- Chiều dài tổng cộng: 7,70 m (gồm đuôi và thân)
- Chiều dài đuôi: 4,11 m
- Đường kính: 1,17 m
- Khối lượng: 9.98 tấn (22.000 bảng)
- Khối lượng đầu đạn: 4.144 kg (9.135 bảng)
- Loại thuốc nổ "Torpex D1"
- Số lượng đã sử dụng: 41 quả
3.000 tấn bom không đánh sập nổi một cây cầu của Đức nhưng chỉ một quả bom động đất đã xóa sổ nó trong chớp mắt.
Bom động đất là một ý tưởng phát triển vũ khí kỳ dị song nó đã phát huy tối đa tác dụng trong chiến tranh. Ảnh: Wikipedia |
Trong những ngày tháng điên cuồng của Chiến tranh Thế giới thứ 2, các nhà khoa học đã đưa ra rất nhiều ý tưởng phát triển vũ khí kỳ dị nhằm chiếm ưu thế trên chiến trường. Một số ý tưởng có phần điên rồ và phi thực tế song cũng có những ý tưởng rất thiết thực.
Theo Dailymail, trong những năm ác liệt ấy, nhà khoa học Barnes Wallis của Anh đã đưa ra ý tưởng phát triển một loại bom rất độc đáo đó là bom động đất. Loại bom này không tiêu diệt mục tiêu trực tiếp theo kiểu tiếp xúc trên mặt mà khoan sâu xuống đất 30 mét mới nổ. Vụ nổ sâu dưới lòng đất tạo nên một cơn địa chấn đủ mạnh để phá hủy mọi thứ trên mặt đất.
Cầu đường sắt Bielefeld
Để quả bom có thể khoan sâu xuống lòng đất, Wallis đã đề xuất phát triển một quả bom có trọng lượng tới 10 tấn. Nó có hình dáng khí động học kiểu thon nhọn, các cánh lái ở đuôi hơi vặn xoắn làm cho quả bom xoay như một viên đạn ra khỏi nòng súng. Người ta sẽ thả bom động đất ở độ cao 12 km để tăng khả năng khoan sâu xuống lòng đất. Phần mũi của bom được gia cường bằng lớp thép đặc biệt dày tới 10 cm, đảm bảo quả bom không vỡ tan khi tiếp đất ở tốc độ cao.
Ban đầu ý tưởng của Wallis không được giới chức quân đội và các chính trị gia Anh quan tâm. Loại bom lớn như vậy chưa từng được chế tạo, người ta không thể chắc chắn nó có hiệu quả hay không. Bản thân Wallis là một kỹ sư chế tạo máy bay, không phải là chuyên gia về đạn dược nên đề xuất của ông chưa đủ sức thuyết phục chính phủ Anh đầu tư.
Trong lúc khó khăn đó thì một đứa con tinh thần khác của Wallis là bom lướt đã đạt được thành công vang dội. Loại bom này có thể lướt trên mặt nước như một mảnh sành, sau đó nó sẽ chìm xuống nước rồi phát nổ làm tăng khả năng phá vỡ các đập nước của Đức.
Chính phủ Anh đã bị thuyết phục rằng, một quả bom nổ dưới lòng đất hay dưới mặt nước sẽ có sức công phá mạnh hơn. Ngày 18/7/1943, bom động đất chính thực được chế tạo, một trong những quả bom lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Mẫu bom đầu tiên nhỏ hơn so với thiết kế ban đầu. Nó dài 6,4 mét, nặng khoảng 5,5 tấn, bên trong chứa khối thuốc nổ dài tới 1,9 mét.
Thành tích chiến đấu cực kỳ ấn tượng
Hình ảnh bom động đất phá hủy cầu đường sắt Bielefeld mà trước đó 3.000 tấn bom không đánh sập nổi nó. Ảnh: Dailymail |
Phi đội 617, Không quân Hoàng gia Anh là đơn vị đầu tiên thực hiện nhiệm vụ ném bom động đất vào ngày 5/8/1944. Mục tiêu là boongke trú ẩn của các tàu ngầm U-boat của Đức ở tây bắc nước Pháp. Boongke này có lớp bê tông cốt thép dày tới 6 m. Mặc dù bom động đất không thể xuyên qua được lớp bê tông dày 6 m nhưng chấn động từ vụ nổ đã gây ra các vết nứt lớn và phá hủy các cấu trúc ở bên dưới.
Sau thành công ban đầu, phe đồng minh đã quyết định phát triển bom động đất với kích thước đầy đủ. Quả bom có mật danh “Grand Slam” mang theo tới 80 m3 thuốc nổ. Người ta phải sửa đổi máy bay ném bom Avro Lancaster mới có thể mang quả bom khổng lồ này đến mục tiêu.
Sau thành công ban đầu, phe đồng minh đã quyết định phát triển bom động đất với kích thước đầy đủ. Quả bom có mật danh “Grand Slam” mang theo tới 80 m3 thuốc nổ. Người ta phải sửa đổi máy bay ném bom Avro Lancaster mới có thể mang quả bom khổng lồ này đến mục tiêu.
Ngày 14/3/1945, bom Grand Slam được sử dụng, mục tiêu là cầu đường sắt Bielefeld nằm trên đường tiếp vận cho quân đội Đức quốc xã. Trước đó, các máy bay đồng minh đã ném xuống đây hơn 3.000 tấn bom nhưng cây cầu vẫn đứng vững. Nhưng chỉ một quả bom động đất đã khiến cây cầu sụp đổ hoàn toàn. Vụ nổ trong lòng đất tạo ra một cơn địa chấn khiến các mố cầu bị đổ sập.
Tổng cộng lực lượng đồng minh đã sử dụng bom động đất 42 lần trong Thế chiến II. Nó đã gây ra sự tàn phá rất khủng khiếp. Ý tưởng kỳ lạ của Barnes Wallis đã phát huy tối đa hiệu quả cho dù ban đầu nó không thực sự hấp dẫn.
0 nhận xét:
Post a Comment