05 November 2018

Chiến dịch Đăk Tô Một địa ngục chiến đấu - Kontum

Đăk Tô Một địa ngục chiến đấu

Có những điểm chớp nhoáng thực sự trong chiến tranh, nơi trận chiến hầu như chắc chắn. Grunt nhớ chúng quá rõ. Tại một số nơi, Việt Cộng sẽ phản ứng như những con ong giận dữ khi quân đội Mỹ đến gần. Những loài này tồn tại trên khắp miền Nam Việt Nam: Rừng U Minh, đầm Sấm Sắt, Củ Chi, Tam Giác Sắt, Rừng Hồ Bồ, Bình Định, Bồng Sơn, Bán đảo Batangan, Thung lũng A Shau. Những người khác là điểm mà Bắc Việt hoặc VC có nhiều khả năng bị tấn công: DMZ, Lang Vei, Khe Sanh và Đăk Tô.


Đăk Tô là một trong những người tồi tệ nhất. Nép mình ở Tây Nguyên Tây Bắc Kontum, trại Lực Lượng Đặc Biệt Đăk Tô bảo vệ các phương pháp tiếp cận một thủ phủ quan trọng của tỉnh. Được thành lập vào mùa hè năm 1962, bị bỏ hoang, sau đó tái sinh vào tháng 8 năm 1965, Đăk Tô bị đe doạ, bao vây hoặc tấn công liên tục - đặc biệt là vào năm 1966, 1969, 1971 và 1972. Trận đánh năm 1966 và 1972 đặc biệt khốc liệt.


Nhưng hãy hỏi GIs về Dak To và thường là năm 1967 mà họ nhớ. Không chỉ bất kỳ khoảnh khắc nào trong năm đó — có thể nói rằng một "chiến dịch" diễn ra xung quanh Đăk Tô từ mùa xuân đến mùa thu — nhưng một loạt các trận đánh cụ thể vào tháng Mười Một. Các cựu chiến binh của Đăk Tô tham gia vào một sử thi đáng kinh ngạc về lòng dũng cảm, quyền riêng tư và thất vọng.

Một trận chiến chờ đợi xảy ra

Khu vực Kontum nằm đối diện khu vực biên giới - giao lộ của Campuchia, Lào và Nam Việt Nam. Hà Nội đã thành lập Khu căn cứ 609, một trong những trung tâm đầu não trong chiến tranh. Đến năm 1967, đường mòn Hồ Chí Minh cho phép giao tiếp dễ dàng với khu vực này, làm tăng khả năng của địch. Mùa xuân đó Lữ Đoàn 1 của Sư Đoàn 101 Dù đã giao chiến với Bắc Việt trong một cuộc chiến ngắn ngủi, sắc bén, dẫn đầu Tướng William C. Westmoreland của Bộ Tư Lệnh MACV để bố trí một bản riposte toàn diện, Chiến Dịch Greeley, bắt đầu vào tháng Sáu và kéo dài đến tháng Mười.


Greeley là đặc trưng một số cuộc đụng độ khó khăn, đặc biệt là vụ đụng độ vào cuối tháng 6 Trung đoàn 24 Bắc Việt với Tiểu đoàn 2 của Bộ binh  Không quân 503 Sự tham gia đó diễn ra không quá 5km từ Đăk Tô. Ngoài ra còn có một cuộc tấn công của địch vào Trại Lực Lượng Đặc Biệt Tân Cảnh gần đó.


Trong những sự kiện này, toàn bộ Lữ Đoàn 173 Dù, đơn vị gốc của 2/503, và Lữ Đoàn 1 của Sư Đoàn 1 bị kéo vào cận chiến. Bộ binh quét, quấy rối và hoả hoạn, và các cuộc đình công B-52 tiếp tục suốt mùa hè. Nhưng Vùng đất 609 vẫn còn lờ mờ trên biên giới nơi nó không thể chạm vào được - ít nhất là bởi quân đội Mỹ trên mặt đất. Trong khi đó, một bộ phận đầy đủ các quy chế NVA đầu tiên tập hợp ở đó. Theo một cách nào đó, Đắc Tô là một trận chiến đang chờ xảy ra.

William B. Rosson

Trung tướng William B. Rosson nắm quyền chỉ huy khu vực của MACV cho khu vực này, I Field Force, vào đầu tháng Tám. Rosson biết cả Greeley và người bạn đồng hành Paul Revere ở tỉnh Pleiku. Ông đã làm việc lâu năm với Westmoreland và là một tay cũ ở Đông Dương, đã là một phần của nhóm hỗ trợ quân sự Mỹ ban đầu vào giữa những năm 1950. Ông là một sự lựa chọn tuyệt vời để lãnh đạo lực lượng Hoa Kỳ ở miền Nam Tây Nguyên. Chỉ huy trưởng cấp cao, Thiếu tướng William R. (“Ray”) Đồng đội của Sư đoàn 4 Bộ binh, là một sĩ quan được giao nhiệm vụ trong chiến tranh rừng kéo dài tới Miến Điện trong Thế chiến II, nơi ông đã học được chiến thuật du kích từ phía bên kia — như một du kích người Mỹ chiến đấu với người Nhật. Nếu Đăk Tô đang chờ để xảy ra,    

William Westmoreland

Cả họ và Westmoreland đều không biết quyết định của Hà Nội về việc tấn công vào Tết Nguyên đán 1968. Kế hoạch đó, đã hoàn thành vào cuối tháng 7, kêu gọi một loạt các cuộc đụng độ dọc biên giới Nam Việt Nam được thiết kế để rút ra lực lượng MACV và Sài Gòn.


Hà Nội cũng lên kế hoạch cho một trận chiến ở tỉnh Kontum, xung quanh Đăk Tô. Đây là lĩnh vực Mặt trận B-3 Bắc Việt do Thiếu tướng Hoàng Minh Thảo, cựu chiến binh Điện Biên Phủ, và viên chức chính trị Đại tá Trần Thế Môn lãnh đạo. Lực lượng của Thao, được xây dựng xung quanh Sư Đoàn 1 Bắc Việt Nam, bao gồm năm trung đoàn bộ binh và pháo binh thứ 40. Mặc dù hoạt động Greeley, doi bo, hoặc binh lính của mình, đã có nhiều thời gian để chuẩn bị chiến trường. Tấn công GIs sẽ gặp phải các hệ thống phòng thủ hoàn chỉnh xếp chồng lên nhau và cách nhau khoảng một hoặc hai cây số. Mục đích rõ ràng là buộc người Mỹ phải chiến đấu theo cách của họ thông qua các tuyến phòng thủ liên tiếp. Tướng Thảo đặt sân khấu một cách cẩn thận.


Trích tài liệu của quân đội Mỹ

0 nhận xét:

Post a Comment

 

BACK TO TOP

Xuống cuối trang